• 091. 4488. 296
  • namtranba.86@gmail.com

Taegukgi (Cờ bay phấp phới) – Bộ phim hay nhất về đề tài chiến tranh và tình cảm gia đình mà bạn phải xem nếu đang còn sống

Taegukgi (Cờ bay phấp phới) – Bộ phim khiến bất cứ ai cũng có thể khóc. Sự yêu thương và ích kỉ có lẽ là chẳng có ranh giới với người phàm. Con người vẫn cứ nhỏ bé sinh ra và chết đi, nếu cứ ung dung sống mà không có sự hi sinh cho thứ mình yêu quý.

Diễn viên Jang Dong-gun ( bên phải) và Won Bin (bên trái)

Cờ bay phấp phới kể về cuộc nội chiến xảy ra đầu thập niên 50 của thế kỷ 20 giữa Nam – Bắc Hàn. Chiến tranh đến ghé thăm cuộc sống yên bình, khiến người em Jin Seok bị bắt đi lính, người anh Jin Tae không thể bỏ mặc em mình nên đã nhảy lên xe cùng ra trận. 

Mong muốn lập được chiến công lớn để có đặc cách đưa được người em về quê hương một cách an toàn. Jin Tae đã đánh đổi tất cả, trở nên điên cuồng bất chấp cả sinh mạng của mình. Nhưng Jin Seok không chấp nhận như vậy, không muốn anh trai chỉ vì mình mà biến thành ác quỷ. Jin Tea bị người em trai yêu thương nhất, khinh bỉ, căm ghét và phải bỏ mạng trên chiến trường cho một cuộc chiến vô nghĩa.

Cờ bay phấp phới là một bộ phim chan chứa cảm xúc, thấm đậm tình cảm gia đình. Nhưng chiến tranh đã làm méo mó tình thương yêu của anh em họ. Việc người anh không cần biết bên nào đúng, bên nào sai, cứ xông lên trận tiền đã chứng mình cuộc nội chiến này thật phi lý.

Ở Việt Nam, thêm một điều khiến người ta phải khóc, ngoài rung cảm về số phận nhỏ bé của con người trong thác lũ của thời thế, về tính vô nghĩa và phi luân của chiến tranh, biết bao giờ điện ảnh Việt dựng nổi một bộ phim chân thực, xúc động và nhân bản đến vậy. Không có nổi một tác phẩm điện ảnh xứng tầm, dù trải qua tới hai cuộc chiến nóng hổi (nếu tạm gạt ra cuộc chiến dai dẳng ở biên giới phía Bắc 1979-1988), mà mỗi vạt đất, mỗi ngôi làng và nhiều gia đình vẫn chứa đựng đầy những câu chuyện bi tráng về chiến tranh. Chất liệu còn đầy, nhưng không thể khai thác được là vì sao?

NABB cafe

Một phần câu trả lời có thể tìm kiếm ngay trong “Cờ Bay Phấp Phới” – Taegukgi. Dù là bộ phim do điện ảnh Nam Hàn dàn dựng, hai anh em nhân vật chính là cặp tài tử điển trai Jan Dong Gun và Won Bin thủ vai, bộ phim vẫn khắc hoạ khá khách quan về cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn hai miền Bắc – Nam. Khó nhìn ra phe địch – ta, mà trên hết, người xem chỉ nhìn thấy những đớn đau quằn quại của những người lính bình thường. Phải sống, đúng thế, trong chiến tranh, phải sống, & nếu mình chết đi thì cũng là để người thân của mình phải được sống.

NABB cafe
Bộ phim đoạt giải nhất liên hoan phim Châu Á – Thái Bình Dương 2005 và được đánh giá là siêu phẩm chiến tranh của điện ảnh Hàn Quốc

Tên phim: Taegukgi (Cờ bay phấp phới)

Đạo diễn: Je-kyu Kang

Kịch bản: Je-kyu Kang,Sang-don Kim,

Diễn viên: Jang Dong-gun, Won Bin, LeeEun-ju